Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Thị trường xe máy cuối năm tăng giá vô tội vạ

Giá xe không chỉ phụ thuộc vào chủng loại, mà còn phụ thuộc vào… màu, “nhảy múa” theo giá vàng, USD. Thị trường xe máy tại Hà Nội đang diễn biến khá phức tạp, mà phần thiệt thòi thuộc về người tiêu dùng.
Giá xe “nội”  tăng từng ngày

Trong vai khách hàng đi mua xe, chúng thôi thực sự giật mình khi nhân viên cửa hàng xe máy Kường Ngân (Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) phát giá con xe Honda Air Blade FI (màu đen) 42 triệu đồng, trong khi đó giá mà Honda Việt Nam đưa ra là 31,9 triệu (chênh 10 triệu đồng). Nhân viên này còn nói thêm: với giá này, hiện cũng không được khuyến mại bất cứ thứ gì. Nếu không mua ngay, ngày mai có khi giá còn lên cao hơn.
Lượng xe máy tiêu thụ đang tăng lên chóng mặt (Ảnh: M.N).
Lượng xe máy tiêu thụ đang tăng lên chóng mặt (Ảnh: M.N).
Muốn mua được chiếc Honda PCX, khách hàng phải đăng ký trước, hoặc chấp nhận mua đắt hơn 5 triệu đồng (Ảnh: M.N).
Muốn mua được chiếc Honda PCX, khách hàng phải đăng ký trước, hoặc chấp nhận mua đắt hơn 5 triệu đồng (Ảnh: M.N).
Xe Honda Air Blade đang bán cao hơn giá hãng đề xuất tới 10 triệu đồng (Ảnh: M.N).
Xe Honda Air Blade đang bán cao hơn giá hãng đề xuất tới 10 triệu đồng (Ảnh: M.N).
Cùng với dòng xe tay ga Air Blade đang được người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng, bị các cửa hàng “thổi” giá, xe Lead cũng đã bị đẩy giá lên khá cao so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Hiện Honda Lead đang bán với giá từ 37,8-38,2 triệu đồng/xe, tùy thuộc vào màu xe, trong khi giá đề xuất của Honda Việt Nam là 31,9-32,5 triệu đồng (tùy màu sắc).

Không chỉ có dòng xe tay ga bị các cửa hàng “làm giá”, những loại xe số thông thường giá cũng đã bị đội lên 3-4 triệu đồng/xe: xe Honda WaveS 110, phanh cơ đang được bán 17,6 triệu đồng/xe (giá của hãng là 14,9 triệu đồng); WaveS 110, phanh đĩa 18,5 triệu đồng (giá của hãng 15,9 triệu đồng); Honda Super Dream là 20,5 triệu đồng (giá của hãng 15,9 triệu đồng)…

Chị Tạ Ngọc Yến, nhà ở Trung Hòa, Cầu Giấy nói: “Tôi đang muốn mua thêm 1 chiếc xe Honda WaveS, vừa tuần trước đi xem thấy có giá 17,5 triệu, vậy mà hôm nay đã tăng 18,5 triệu đồng. Đã thế, mỗi cửa hàng một giá, khi được hỏi họ bảo tiền nào của đấy, chẳng biết đằng nào mà lần…”.

Mặc dù giá xe máy lắp ráp trong nước đang bị đẩy “lên trời”, nhưng theo nhiều cửa hàng cho biết, lượng xe tiêu thụ vẫn tăng lên so với tháng trước. Hệ thống cửa hàng của Kường Ngân (6 cửa hàng) mỗi ngày bán ra khoảng 100 xe. Một đại lý Honda trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) mỗi ngày cũng cho “xuất xưởng” 20-30 xe.

Rất khéo léo và không tiết lộ đến giá cả của từng loại xe đang bán, đại diện Đại lý cấp 1 của Honda, có địa chỉ 171 Xuân Thủy cho biết, có hai thời điểm xe bán chạy nhất trong năm, đó là dịp giáp Tết như hiện nay và khoảng tháng 9 hằng năm. Có lẽ lắm bắt được quy luật này, các cửa hàng bán xe máy đã “chặt chém” không thương tiếc đối với NTD.

Giá xe ngoại “nhảy múa” theo  vàng, USD

Khảo sát các loại xe tay ga cao cấp: Honda SH, PCX nhập, Honda Air Blade nhập khẩu, Vespa LX trên phố Huế, Bà Triệu…chúng tôi thật sự “choáng” khi chiếc Honda SH có giá lên tới hơn 200 triệu đồng. Tại cửa hàng 318 phố Huế, xe Honda SH 150i (đời 2010) màu đen giá 7.650 USD, màu xanh giá 7.850 USD, màu bạc giá 7.650 USD (màu đen, đỏ, trắng; 3 ngày trước là 7.400 USD); Honda SH 150 (năm 2008) màu đen 10.600 USD; màu đỏ mận, xanh dương giá lên tới 11.800 USD.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng 318 Phố Huế nói như quát khi chúng tôi hỏi giá các loại xe: “Muốn mua xe nào, màu gì thì chỉ. Nếu thấy được thì mua, không thì thôi, bắt tôi đọc nhiều mỏi cả mồm!”.

Nhân viên này cũng cho biết, xe tăng giá là do… Tết: “Tết thì cái gì chả tăng giá, đến củ khoai, củ sắn cũng tăng giá nữa là xe máy”. Giải thích về xe Honda SH 150 sản xuất năm 2008 đắt hơn Honda SH 150 năm 2010, nhân viên này cho biết: Do xe năm 2008 không sản xuất nữa, hiếm hơn, nhiều người thích hơn nên giá cao hơn…

Với lời giải thích trên, chứng tỏ các cửa hàng bán xe đã rất “linh hoạt” khi nắm bắt được thị hiếu của NTD để tăng giá một cách vô tội vạ. Cùng một loại xe, máy móc như nhau, chỉ khác một chút về kiểu dáng, đời xe, màu xe mà giá có thể chênh đến 4000 USD.

Với dòng Honda PCX nhập khẩu, giá dao động từ 80-85 triệu đồng; Honda Air Blade nhập giá từ 60-67 triệu đồng; Vespa LX nhập ngoại giá 80-82 triệu đồng, tùy từng màu sắc. Ngay cả trong cùng 1 loại xe cũng có giá khác nhau. Điều này được giải thích là do chất lượng, “tiền nào của nấy”.

Một nhân viên bán hàng tên Hảo, tại cửa hàng xe máy Linh Việt, 284 phố Huế đã mánh nhỏ với chúng tôi cách nhận biết chiếc Honda Air Blade nhập loại xịn: Xe Honda Air Blade xịn có lốc máy màu trắng, đèn pha trong suốt, sơn nguyên bản (không phải do dán tem)… Giá chiếc xe “xịn” này là 67 triệu, cửa hàng khuyến mại thuế trước bạ cho khách hàng mua xe.

Không chỉ tăng giá theo thị hiếu, các cửa hàng cũng điều chỉnh giá xe k hi giávàng, USD biến động. Có khi sáng một giá, chiều một giá, dù lô hàng đã được nhập về từ trước đó. Việc các cửa hàng bán hàng theo giá USD là vi phạm pháp luật về niêm yết giá. Trong khi việc vi phạm này chưa bị các cơ quan chức năng xử lý, thì mỗi ngày, hàng trăm NTD đã bị “móc túi” với số tiền không nhỏ.
Theo laodong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn đã xem qua bài viết , bây giờ hãy cho mọi người biết ý kiến của bạn .

 
Tạp Chí Xe | by TNB ©2010